Hướng dẫn công nghệ uốn và tạo dáng cho cây mai

nhinhile123

New Member
Những việc cần làm trước khi uốn cành, tạo dáng
Điều tối kị trong tạo dáng vườn mai vàng đẹp là sự xuất hiện của những cành cùng lúc, tỏa đều, gối lên nhau, uốn về sau, trước chéo, cành rũ,… Chính vì vậy, trước lúc khởi đầu tạo dáng cho cây, các bạn nên lưu ý những cành nhánh ở trên để cắt bỏ chúng.

khi uốn cành, chúng ta cần cắt tỉa bớt lá hoặc những cành quá sát vào nhau để thuận lợi cho việc uốn cành hơn.

thời khắc thích hợp để tạo dáng cây mai vàng
bình thường, khoảng vào cuối hè hoặc cuối tháng 7 là thời điểm rất thích hợp để uốn cành. Bởi đây là thời kì mà cây mai lớn mạnh mạnh, thường cho ra chồi mới.

Với những cây sớm rụng lá, có khả năng chảy nhựa phổ thông thì bạn không nên uốn cây vào đầu hay giữa xuân trước khi cây rụng lá và mọc chồi non.



tuyển lựa dây uốn cành mai
Có 1 số loại dây uốn cành mà những người chơi cây thường chọn là: dây kẽm, chì, đồng, dây có vải quấn quành. Các bạn có thể dễ dàng sắm dây uốn cành tại các shop phương tiện cây cảnh.

Tại Vườn chúng tôi thường sử dụng loại dây có vải quấn nói quanh. Loại này có thể bảo vệ được cây, hạn chế nhiệt độ từ ánh nắng mặt trời làm bỏng mai vàng bến tre. Tuy vậy, nhược điểm của loại này là dễ gây nấm mốc ở những vùng mưa phổ quát.

Một sự chọn lọc khác là dây đồng, hoặc dây chì. Loại này dễ làm, có thể tái sử dụng, giá bán thấp. Và đương nhiên, các bạn cũng nên hạn chế ánh nắng trực tiếp trong khoảng mặt trời để bảo kê cây khỏi bị bỏng.

Chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng dây sắt vì chúng dễ bị gỉ sét, in hình lên thân cây ko đẹp. Đặc biệt, với những cây lá ki, dây sắt sẽ bức xúc với nhựa gây độc làm chết cây.

phương pháp tạo dáng cây mai vàng
Uốn thân trước rồi sau đấy đến cành chính, Tiếp đến là uốn những cành loanh quanh thân cây bonsai tính trong khoảng gốc lên tới ngọn cây. Uốn cành to trước rồi cành nhỏ sau. Để tạo dáng cây mai vàng quấn dây theo những hình dạng đã được định hình trong khoảng trước, cắm một đầu dây vào mâm tạo điểm nhất quyết.

khi quấn, chúng ta không nên quấn quá chặt hay lỏng. Đường quấn chéo phải hình thành những góc 45 độ với trục thẳng đứng của thân cây mai. Sau khi quấn xong ta uốn cành bằng cách xoắn thật nhẹ nhàng theo hướng dây kẽm để dây kẽm luôn được giữ chặt vào vỏ cây.

thời gian thích hợp để tháo dỡ dây kẽm đối với những cây mai thường là 3 tới 4 tháng. Riêng đối với những cây to thường là 1 năm. Và có thể uốn cành lại lần hai ví như cây trở lại hình trạng Đầu tiên.

Xem thêm: https://vuonmaihoanglong.com/phoi-mai-vang/
 
Top